ต้องยอมรับว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ Air Fryer หรือช …
โพสต์ กูรูเตือน หม้อทอดไร้น้ำมัน อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ปรากฏครั้งแรกใน Thaiger ข่าวไทยกูรูเตือน หม้อทอดไร้น้ำมัน อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนLegacy

ต้องยอมรับว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ Air Fryer หรือชื่อที่เราเรียกติดปากว่า หม้อทอดไร้น้ำมัน จะเป็นเครื่องครัวที่ทุกบ้านจะต้องมีและเคยใช้อย่างแน่นอน

รวมไปถึงข้อดีด้านสุขภาพด้วยแล้วยิ่งทำให้ หม้อทอดไร้น้ำมัน ถูกมองว่าเป็นเครื่องครัวที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย ซึ่งทาง CNET ได้เคยออกมาระบุไว้ว่า หม้อทอดไร้น้ำมันสามารถประหบัดพลังงานได้มากกว่าเตาอบไฟฟ้าทั่วไปถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และประหยัดกว่าเตาอบแก๊สที่ 35 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม มาร์ติน ลูอิส ผู้เชี่ยวชาญด้านการประหยัดเงินชาวอังกฤษ ได้ออกมาตอบโต้ความคิดนี้ โดยเข้าได้กล่าวในรายการ The Martin Lewis podcast ไว้ว่า

“ไมโครเวฟจะให้ความร้อนแบบคงที่ ในขณะที่หม้อทอดไร้น้ำมันจะค่อยๆ เพิ่มอุณหภูมิขึ้นจนถึงระดับสูงสุด แล้วจึงรักษาอุณหภูมินั้นไว้ ดังนั้นมันจะไม่ได้ทำงานเต็มกำลังตลอดเวลา”

“หากคุณกำลังทำอาหารมื้อใหญ่และต้องอบมันฝรั่งจำนวนมาก การใช้หม้อทอดไร้น้ำมันอาจถูกกว่าการใช้ไมโครเวฟ เพราะการใส่ของเพิ่มในไมโครเวฟแต่ละครั้ง คุณจะต้องใช้เวลานานขึ้นไปด้วย เนื่องจากไมโครเวฟให้ความร้อนเฉพาะวัตถุที่อยู่ภายในเท่านั้น แต่มันก็มีวิธีที่จะทำให้การใช้หม้อทอดไร้น้ำมันประหยัดค่าไฟที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

แนะนำ 5 วิธีการใช้ หม้อทอดไร้น้ำมัน ที่ถูกต้อง

ใส่อาหารให้เต็มหม้อ เพราะจะช่วยกักเก็บความร้อนได้ดีกว่า
เลือกหม้อทอดไร้น้ำมันที่มีโปรแกรมการทำอาหารที่หลากหลาย เพื่อช่วยประหยัดเวลาและพลังงานในการทำอาหารแต่ละประเภท
ทำความสะอาดแผ่นกรองของหม้อทอดไร้น้ำมันบ่อยๆ เพราะถ้าแผ่นกรองอุดตัน จะทำให้ความร้อนหมุนเวียนไม่สะดวก
ทำอาหารหลายๆ อย่างพร้อมกัน
เลือกขนาดหม้อให้เหมาะสมกับจำนวนคนในบ้าน เพราะหากหม้อขนาดใหญ่เกินไป ก็จะใช้พลังงานมากกว่าหม้อขนาดเล็กในการทำอาหารปริมาณเท่ากัน ถ้าบ้านมีแค่ 2 คน ก็ควรเลือกหม้อขนาดเล็กที่มีกำลังไฟต่ำ เพื่อลดการใช้พลังงาน

พร้อมทั้ง ลูอิส ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนในการตัดสินใจเลือกใช้เครื่องครัวอย่างคุ้มค่าและประหยัดพลังงานนะครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก : 1

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวนิวซีแลนด์ ฟ้องแฟนเก่า ฐานไม่ยอมไปส่งสนามบินจนทำตกเครื่อง
เน็ตฟลิกซ์ เปิดตัว 4 ตัวร้ายกลุ่มบาร็อคเวิร์ค ในซีรีส์ วันพีซ ซีซั่น 2
(มีคลิป) วินาทีเฉียดตาย นักบินหญิงดัตซ์รอดปาฏิหาริย์ หลังกระจกเครื่องบินเปิดกลางอากาศ

โพสต์ กูรูเตือน หม้อทอดไร้น้ำมัน อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ปรากฏครั้งแรกใน Thaiger ข่าวไทย

Read More

Leave a Reply