เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เผยที่ประชุมมีมติสั่งสอบหาข้ …
โพสต์ ป.ป.ช. สั่งสอบเพิ่มปม ‘เศรษฐา’ แต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยมิชอบ ปรากฏครั้งแรกใน Thaiger ข่าวไทยป.ป.ช. สั่งสอบเพิ่มปม ‘เศรษฐา’ แต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยมิชอบLegacy

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เผยที่ประชุมมีมติสั่งสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มปม เศรษฐา แต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยมิชอบ ตอบยังอีกไกลกว่าเรื่องหลุดเก้าอี้นายก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวหลังประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการหารือกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกร้องเรียนว่า แต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง ป.ป.ช. ได้มีการเชิญเลขาฯ ก.ตร. เข้ามาเพื่อสอบถามรายละเอียดแล้ว แต่การเข้ามาชี้แจง เป็นการชี้แจงในภาพกว้างทั่วไป ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องของผลงาน

ซึ่งวันนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีความสงสัยเรื่องของผลงานด้านการสืบสวนสอบสวน เพราะยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียด ว่า ผลงานด้านการสืบสวนสอบสวน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ มีการกำหนดหลักเกณฑ์และกรอบการให้คะแนนไว้อย่างไร รวมถึงคำว่า “สืบสวนสอบสวน” ตาม พ.ร.บ.ฯ มีความหมายว่าอย่างไร ที่ประชุมจึงมีมติให้มีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่าในระหว่างที่มีการพิจารณาคัดเลือก ผบ.ตร. ในขั้นตอนของ ก.ตร. มีการเสนอผลงานหรือไม่อย่างไร โดยกรอบเวลาในการตรวจสอบ ไม่ได้ระบุชัดว่า จะใช้เวลานานเท่าไร แต่บอกว่า กรณีนี้มีการตรวจสอบเพียงประเด็นเดียว น่าจะไม่ล่าช้า โดยหากตรวจสอบเสร็จสิ้นและพบว่ามีมูล ก็จะมีการเสนอสั่งไต่สวน แต่หากไม่มีมูล ป.ป.ช. ก็จะไม่รับเรื่องไว้พิจารณา

เมื่อถามว่า ประเด็นนี้จะเป็นเหตุให้นายเศรษฐาพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายนิวัติไชย ตอบ ว่า ยังอีกไกล เหตุขณะนี้เป็นเพียงขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่ได้มีการสั่งไต่สวนเลยด้วยซ้ำ

นายนิวัติไชย ยังได้กล่าวถึง ส่วนเรื่องคดีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” ที่ตอนนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช. นั้น มีอยู่ 2 คดี คือ

1. คดีเว็บพนันมินนี่ ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ซึ่ง ป.ป.ช. มีการขอสำนวนคืนจากพนักงานสอบสวน แต่ยังไม่ได้รับกลับมา อยู่ในระหว่างติดตาม

2. คดีที่ สน.เตาปูน ซึ่ง ป.ป.ช. มีมติรับไว้พิจารณาเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับ “บิ๊กโจ๊ก” ส่วนคดีทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการเล่นพนัน ได้มีการส่งคืน สน.เตาปูน ไปแล้ว

โดยหลังจากนี้ ป.ป.ช. จะนำทั้ง 2 สำนวนมาพิจารณาร่วมกัน เพราะทั้งสองคดีเป็นโครงข่ายที่มีความเชื่อมโยงกันทางด้านบัญชี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กเต่า’ ฟาดแรง แนะ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ควรลาออกชำระบาป เสียชื่อสถาบัน
‘บิ๊กโจ๊ก’ ยื่นฟ้องตำรวจยศ ‘พล.ต.อ.’ กูรูด้านกฎหมาย ให้ความเห็นชี้นำ
‘ทนายเดชา’ ปูด ‘บิ๊กต่อ’ เตรียมลาออก รับตำแหน่งใหม่ 30 มิ.ย.

โพสต์ ป.ป.ช. สั่งสอบเพิ่มปม ‘เศรษฐา’ แต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยมิชอบ ปรากฏครั้งแรกใน Thaiger ข่าวไทย

Read More

Leave a Reply