เลกเชอร์ คำผกา ถอดคำบรรยาย ทักษิณ ชินวัตร วันปัจฉิมนิเท …
โพสต์ เลกเชอร์ คำผกา ประโยคเปลี่ยนชีวิต ทักษิณ หัวใจซื่อสัตย์ประชาชน โกหกกันไม่ได้ ปรากฏครั้งแรกใน Thaiger ข่าวไทยเลกเชอร์ คำผกา ประโยคเปลี่ยนชีวิต ทักษิณ หัวใจซื่อสัตย์ประชาชน โกหกกันไม่ได้Legacy

เลกเชอร์ คำผกา ถอดคำบรรยาย ทักษิณ ชินวัตร วันปัจฉิมนิเทศ กิจกรรมเพื่อไทยอคาเดมี นักการเมืองรุ่นใหม่เพื่อไทย หัวใจซื่อซื่อสัตย์ประชาชน โกหกกันไม่ได้

ควันหลงกรณี จัดอบรมบรรยายความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์จากบุคคลากรที่มีประสบการณ์การเมืองให้กับ สส. สมาชิกพรรคคนรุ่นใหม่ของเพื่อไทย โดยมี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในคลาสเรียนบนเวทีเพื่อไทย อคาเดมี่

ล่าสุด ฝั่งของคำผกา ลักขณา ปันวิชัย กล่าวถึงเบื้องหลังที่ได้ไปนั่งอยู่ในที่บรรยายในฐานะนักวิทยากรด้วยเช่นกัน โดยเปิดเผยผ่านรายการคุยคลายข่าว วันนี้ (26 มิ.ย.) ประเด็นที่อดีตนายกทักษิณกล่าวในหัวข้อนักการเมืองที่ดีคืออะไร ?  เริ่มจากคำประทับใจที่จดมาซึ่งนายทักษิณเล่าให้ฟังสมัยตนเองเข้าทำงานการเมืองใหม่ ๆ ที่พรรคพลังธรรม

คำผกาสรุปให้ฟังว่า ตอนนั้นนายทักษิณยอมรับว่าตัวเองไม่เข้าใจเพราะเป็นเศรษฐีระดับพันล้านแล้ว ทำไมยังต้องมาขึ้นรถแห่ให้คนโห่ฮาใส่ในบางพื้นที่ที่ลงไปทำกิจกรรมการเมือง

คำผกา เล่าต่อว่าพอไปลงพื้นที่ภาคอีสาน ก็มีคนจนมาหานายทักษิณบอกช่วยเป็นายกรัฐมนตรีของคนจนให้หน่อย ซึ่งประโยคที่ชาวบ้านได้กล่าวกับอดีตนายกในวันนั้น คำผกากล่าวว่าเป็นประโยคที่เปลี่ยนชีวิตของนายทักษิณไปเลย เพราะไม่ใช่แค่คำที่บอกว่าช่วยมาเป็นนายก แต่สารที่ส่งมาคือชาวบ้านขอให้ช่วยมาเป็น “นายกของคนจน” ให้ต่างหาก

และจากเหตุการณ์ข้างต้น จึงทำให้ต่อมากลายเป้าหมายการทำนโยบายของพรรคไทยรักไทย ที่เป็นเรื่อง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้

ภาพ Screenshot @nbt2hd

จบจากขมวดประเด็นจนเป็นผลสัมฤทธิ์ด้านนโยบายแล้ว อดีตพิธีกรช่องวอยซ์ก็ร่ายถึงประเด็นที่ทักษิณอธิบายให้ สส. ในพรรคฟังว่า ควาเท่าเทียมคืออะไรที่ไม่ใช่แค่ศีรษะเสมอกัน

“ความเท่าเทียมไม่ได้แปลว่าทุกคน หัวเสมอกัน ทุกคนเท่ากันพ่อเท่ากับลูก คนเราต้องมีเงินคนละ 2 แสนบาท ทุกคนในประเทศไทย” สิ้นเสียงสาธยาย ผู้ดำเนินรายการหญิงก็เฉลยถึงความเท่าเทียมที่แท้จริงในความหมายของนายทักษิณคือ ทุกคนมีความเท่าเทียมในโอกาส โอกาสทางการศึกษา การรักษาพยาบาล การเอื้อมถึงโอกาสต่าง ๆ ที่เสอมอภาค

เช่นเดียวกับการเป็นนักการเมืองที่ดี คำผกาย้ำจากที่ได้ฟังทักษิณย้ำชัดเจน นักการเมืองที่ดีไม่ใช่พูดเก่ง เพราะพูดเก่งแต่ไม่มีหัวใจก็เป็นนักนกการเมืองที่ดีไม่ได้ การเป็นนักการเมืองที่ดีที่หัวใจต้องอยู่กับประชาชน

คำว่า “หัวใจต้องอยู่กับประชาชนคืออะไร” คำผกาขยายต่อในความหมายของนายทักษิณ ไม่ได้พูดว่าซื่อสัตย์ สุจริต มือสะอาด แต่การเป็นนักการเมืองที่ดี ถ้าไม่มีแพสชั่น ไม่มีหัวใที่จะไปสัมผัสปัญหาประชน พูดเก่งแค่ไหนก็เป็นนักการเมืองที่ดีไม่ได้ ก่อนจะยกตัวอย่างครั้งหนึ่งนักข่าวต่างประเทศถามจะเชื่อได้อย่างไรว่านายทักษิณจริงใจ

ประเด็นนี้ คำผกาก็บอกหลังจากได้ยินคำถามนายทักษิณก็กล้่าวกับนัข่าวต่างประเทศคนนั้นว่า ให้ไปบอกช่างภาพของตัวเอง ซูมภาพมาดูให้ลึกเข้าไปในดวงตาของตน แล้วกลับไปถามตัวเองอีกครั้งว่าเชื่อมั่นตนได้หรือเปล่า

แฟ้มภาพ

คำผากพยายามจะสรุปว่า สิ่งที่ทักษิณอยากจะบอกในประเด็นนี้กับนักการเมืองรุ่นใหม่ในพรรคก็คือ นักการสามารถจะทำผิดกันได้ ทำผิดก็แก้ไขได้ ทำอะไรผิด ผิดพลาดก็เรียนรู้และทำใหม่ได้ แต่สำคัญที่สุดเป็นหัวใจที่ซื่อสัตว์และอยู่กับประชาชน เพราะโกหกกันไม่ได้ ถ้าไม่มีสิ่งนี้ไปต่อไม่ได้ และจะไม่ประสบควาสำเร็จกับการเป็นนักการเมือง.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิดใจ แขก คำผกา ทำอะไรต่อ ? หลังปิดตำนาน Voice TV
คำผกา ตีความรูปนายก 5 ข้อ หลังภาพเศรษฐา ปั่นจักรยานรอบ 10 ปี เจอสวดยับ
สรยุทธ โคฟเป็น คำ ผกา ขอนุญาตเปิดคลิปวิจารณ์น้ำประปาดื่มได้ โยงเศรษฐกิจ

โพสต์ เลกเชอร์ คำผกา ประโยคเปลี่ยนชีวิต ทักษิณ หัวใจซื่อสัตย์ประชาชน โกหกกันไม่ได้ ปรากฏครั้งแรกใน Thaiger ข่าวไทย

Read More

By Pachara

Leave a Reply