วันนี้ โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้แผยแพร่ประกาศ โรงพยาบาลมง …
โพสต์ รพ. มงกุฎวัฒนะ เตรียมออกจากประกันสังคม กระทบ 1 แสนคน ปรากฏครั้งแรกใน Thaiger ข่าวไทยรพ. มงกุฎวัฒนะ เตรียมออกจากประกันสังคม กระทบ 1 แสนคนLegacy

วันนี้ โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้แผยแพร่ประกาศ โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ที่ 3 / 2567 ผ่านเฟซบุ๊กโรงพยาบาล Mongkutwattana Hospital-โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เกี่ยวกับการออกจากโรงพยาบาลคู่สัญญากับประกันสังคม ภายในสินปี พ.ศ. 2567 กระทบผู้ป่วยสิทธิฯ 1 แสนคน แนะย้ายสถานพยาบาลแต่เนิ่นๆ 

เรื่อง การเตรียมการถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม

เนื่องจากคณะกรรมการอุทธรณ์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 คําวินิจฉัยที่ 235/2567 ลงวันที่ 29 ก.พ.2567 ได้แจ้งให้สํานักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 มีคําสั่งให้ รพ. มงกุฎวัฒนะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ประกันตนรายหนึ่ง จํานวน 80,295.20 บาท ทั้งๆ ที่เป็นกรณี ผู้ประกันตนตั้งใจไปรับการรักษากับ รพ.นอกสิทธิเอง แต่ผู้ประกันตนกลับร้องเรียนให้ รพ.มงกุฏวัฒนะ รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลซึ่งเป็นการใช้สิทธิของผู้ประกันโดยไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้คณะกรรมการอุทธรณ์ฯ ได้พิจารณาอุทธรณ์จากเอกสารและการสอบถามผู้ร้องเรียน เพียงฝ่ายเดียว การฟังความข้างเดียวดังกล่าวทําให้เกิดการวินิจฉัยที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรมต่อ รพ.มงกุฎ วัฒนะ ทั้งยังกล่าวหาว่า รพ.มงกุฏวัฒนะให้การตรวจวินิจฉัยรักษาอาการเจ็บป่วยของผู้ประกันตนไม่ เหมาะสมตามมาตรฐานทางการแพทย์ และไม่เป็นไปตามสัญญาให้บริการทางการแพทย์ อีกทั้งยังมีมติ บังคับให้ รพ.มงกุฏวัฒนะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินนอกเหนือจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ตามระบบ Adjust RW ถึงแม้จะเป็นเงินจํานวนน้อยแค่ 80,295.20 บาทก็ตาม

แต่กรณีนี้จะกลายเป็น บรรทัดฐานให้ผู้ประกันตนที่เจ้าเล่ห์ไม่ประสงค์ใช้สิทธิกับ รพ.ตามสิทธิอ้างอิงคําวินิจฉัยที่ 235/2567 ลง วันที่ 29 ก.พ.2567 เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการไปรักษากับ รพ.นอกสิทธิตามอําเภอใจ แล้วร้องเรียนให้ รพ. ตามสิทธิตามจ่ายค่ารักษาพยาบาลโดยไม่ถูกต้อง บรรทัดฐานดังกล่าวจะก่อให้เกิดการพิพาทร้องเรียน รพ.
จากกรณีผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ในลักษณะเช่นนี้อีกอย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด

ดังนั้นในกลางปีหน้า พ.ศ.2568 รพ.มงกุฎวัฒนะจะขอถอนตัวออกจากการเป็นคู่สัญญา กับสํานักงานประกันสังคม การที่ รพ.มงกุฏวัฒนะประกาศขอถอนตัวแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่บัดนี้ก็เพื่อให้ ผู้ประกันตนจํานวนมากกว่า 100,000 คนที่ขึ้นทะเบียนกับ รพ.มงกุฏวัฒนะได้เตรียมการล่วงหน้าเพื่อย้าย สิทธิไปยัง รพ.อื่นๆ โดยผู้ประกันตนยังสามารถใช้บริการกับ รพ.มงกุฏวัฒนะไปได้อย่างต่อเนื่องไปอีก 18 เดือนจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.68 หรือสิ้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม รพ.มงกุฏวัฒนะขอแนะนําให้ผู้ประกันตน เริ่มพิจารณา รพ.แห่งใหม่ตั้งแต่บัดนี้ หากท่านสามารถย้ายสิทธิได้แต่เนิ่นๆ ก็จะทําให้ท่านไม่ ประสบปัญหาฉุกละหุกในช่วงกลางปีหน้า พ.ศ.2568 ไปแล้ว ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถติดต่อ ขอรับสรุปประวัติการรักษาของท่านได้ที่แผนกเวชระเบียน (ประกันสังคม) อาคาร 1 ชั้น 6 ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 67 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2567

พลตรี
(เหรียญทอง แน่นหนา)
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เงินบำนาญ ประกันสังคม ม.33 ม.39 ได้กี่บาท วิธีคำนวณ ทุกเดือนตลอดชีวิต
ลูกจ้างอย่าเสียสิทธิ ลาออก ถูกเลิกจ้าง ได้เงินชดเชยประกันสังคม ระหว่างหางานใหม่
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ ขยายเวลาการกู้เงินชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ปี 2566

 

โพสต์ รพ. มงกุฎวัฒนะ เตรียมออกจากประกันสังคม กระทบ 1 แสนคน ปรากฏครั้งแรกใน Thaiger ข่าวไทย

Read More

Leave a Reply